Thứ Hai, 6 tháng 7, 2009




1.Toàn cảnh phía trước Quán Giá




Vài nét về xã Yên Sở huyện Hoài Đức-TP Hà Nội
.

Yên Sở là một làng cổ thuộc xứ Đoài. Xưa kia làng có tên là Cổ Sở, sau đổi thành An Sở. Ngoài ra làng còn có tên nôm là Kẻ Giá hay Giá Dừa, Giá Lụa.
1.Vị trí địa lý.
Cách trung tâm Hà Nội về phía tây khoảng 15km theo đường chim bay.
Phía Đông giáp xã Sơn Đồng,
Phía Tây giáp xã Sài Sơn (Quốc Oai),
Phía Nam giáp xã Đắc Sở,
Phía Bắc giáp xã Cát Quế.
2.
Dân số

Gần 10.000 người.
3.Nghề nghiệp.
Chủ yếu là 3 nghề chính là Mộc-Nề-Giáo viên. Trước đây có nghề ươm tơ, dệt vải rất nổi tiếng.
4.Di tích lịch sử.
Có quần thể Quán Giá và Rừng Giá là nơi thờ Tướng công Lý Phục Man, một tướng tài và là con rể của Lý Nam Đế. Ông có công giúp Lý Bí đánh đuổi quân Lương, dẹp giặc Man di thế kỷ thứ VI.
Lý Phục Man sinh ra ở Xóm Lã Xá, làng Cổ Sở, nay là xã Yên Sở huyện Hoài Đức. Để tưởng nhớ đến công lao của Lý Phục Man tướng công, hằng năm cứ vào ngày 10,11,12 tháng 3 Âm lịch, nhân dân lại mở hội. Cứ 5 năm mở đại đám một lần(2000,2005,2010). Hội đại đám có các trò như Nghiềm quân, rước, Cờ người, đấu vật rất hoành tráng. Hội Giá là một trong những hội lớn trong vùng và đã đia vào ca dao: Bơi Đăm, Rước Giá, Hội Thày.
Vui thì vui vậy chẳng tày rã La.

2.Đội nghiềm quân làm lễ trước sân rồng.




BT: Nguyễn Quân
Yên Sở

3 nhận xét:

  1. Có lẽ làng Giá có bác là người chưa công nhận Phạm Tu là Lý Phục Man
    Tháp Bút

    Trả lờiXóa
  2. Lịch sử đã quá lâu rồi, việc gì chúng ta phải tranh cãi nhau về chuyện này. Mình lúc nào cũng tự hào về quê hương, nơi có bề dày truyền thống chống giặc ngoại xâm.Nhưng có lẽ đến lúc dân làng cũng phải nhìn nhận lại sự việc một cách đúng đắn.

    Trả lờiXóa
  3. Truyền thống của Sấu Giá là vô cùng quý báu, chính lễ hội Quán Giá thể hiện bề dày văn hóa. Có thể nói đó là một lễ hội lớn hàng đầu VN. Vị thần Lý Phục Man rất đỗi linh thiêng, tuy nhiên việc một số người làng Giá gượng ép cho ông là Phạm Tu thì có thể chưa chắc đã làm tôn vinh làng Giá khi điều đó không phải là sự thật. Chỉ có một sự thật dần dần sẽ thấy hết, khi đó bài viết của bác Nguyễn Thế Dũng - Blogger Người làng Giá sẽ không đạt được hiệu quả mong muốn.
    ngày 15.9.2009 báo Kinh tế@đô thị có một bài viết khá rõ về Lý Phục Man và Quán Giá.
    Mời quý vị vào diễn đàn
    http://www.quansuvn.net/index.php?topic=9488.0

    Trả lờiXóa